Đối ngoại Đối ngoại

Năm ghi điểm của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch

Cập nhật lúc:   23:27:28 - 17/01/2020 Số lượt xem:   855 Người đăng:   Nguyễn Thị Thanh Thúy
Trình diễn cá ngừ đại dương tại phố đi bộ Bùi Viện, TP Hồ Chí Minh năm 2019. Ảnh: TRẦN QUỚI Trình diễn cá ngừ đại dương tại phố đi bộ Bùi Viện, TP Hồ Chí Minh năm 2019. Ảnh: TRẦN QUỚI

Năm 2019, ngành Du lịch Phú Yên tiếp tục đạt được những cột mốc mới so với mục tiêu, kế hoạch đề ra từ đầu năm. Trong đó, công tác xúc tiến quảng bá được đẩy mạnh và mang lại hiệu ứng tốt, góp phần thu hút khách du lịch đến Phú Yên.

Hiệu ứng tích cực

Một trong những kết quả nổi bật của ngành Du lịch trong năm 2019 là công tác xúc tiến quảng bá. Hàng loạt những sự kiện, chương trình được tổ chức trong và ngoài tỉnh, nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh, sản phẩm dịch vụ du lịch đến với bạn bè cả nước và quốc tế. Ngành Du lịch đã phối hợp tổ chức Hội chợ Du lịch ẩm thực và đặc sản, Liên hoan Văn hóa ẩm thực Phú Yên; Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm toàn quốc; Tuần Văn hóa - Du lịch…

Tọa đàm kết nối các tuyến, điểm du lịch Phú Yên và Nam Trung Bộ, Phú Yên đăng cai tổng kết 5 năm chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận (giai đoạn 2013-2018 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2019-2023); qua đó đã mở ra những chiều hướng liên kết, hợp tác phong phú, đa dạng.

Năm 2019, Du lịch Phú Yên đã tham gia mạnh ở các hội chợ du lịch quốc tế: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2019, VITM Cần Thơ 2019, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC 2019, Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch vùng duyên hải miền Trung tại Thừa Thiên - Huế. Đây là cơ hội tốt để du khách, các hãng lữ hành trong nước và quốc tế biết đến nhiều hơn du lịch Phú Yên.

Có ba đoàn famtrip đến với Phú Yên gồm: Tổng cục Du lịch với 30 đơn vị lữ hành, báo chí các tỉnh về khảo sát sản phẩm du lịch Phú Yên; đoàn các hãng hàng không, đơn vị lữ hành quốc tế về khảo sát tiềm năng du lịch và ký cam kết hợp tác phát triển mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế đến với TP Tuy Hòa và đoàn famtrip của du lịch tỉnh Đồng Nai. Qua những cuộc gặp gỡ này, ngoài các cơ quan có trách nhiệm, địa phương ký kết ghi nhớ thì các doanh nghiệp cũng đã tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác lẫn nhau để phát triển sản phẩm và thu hút du khách.

Sở VH-TT-DL Phú Yên đẩy mạnh việc phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh thực hiện các chương trình truyền hình, phóng sự, chuyên mục giới thiệu về sản phẩm du lịch, điểm đến. Một số chương trình mang lại hiệu ứng quảng bá tốt như: “S Việt Nam - Một Việt Nam kỳ diệu”, “VTV Travel - Du lịch cùng VTV”, “Cuộc đua kỳ thú”, “Vietnam Discovery - Hành trình khám phá Việt Nam”, chương trình “X - Show”, đón các đoàn làm phim…

Ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết, công tác xúc tiến quảng bá đang được ngành Du lịch đầu tư và phát huy hiệu quả. Ngoài các chương trình có hỗ trợ từ ngân sách thì hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp cũng đã ý thức về việc đầu tư cho công tác này. Đơn cử như việc các thành viên Hiệp hội Du lịch Phú Yên tổ chức trình diễn văn hóa ẩm thực từ cá ngừ đại dương ở TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ... đã tạo được hiệu ứng rất tốt.

Phát huy thế mạnh văn hóa ẩm thực

Du lịch Phú Yên bên cạnh thế mạnh về biển đảo, di sản văn hóa thì một trong những điểm nổi bật nữa là văn hóa ẩm thực. Văn hóa ẩm thực xứ Nẫu được các chuyên gia nhìn nhận là đa dạng, phong phú, đậm đà và đặc trưng.

Bất cứ ai cũng cần ăn uống, đối với khách du lịch điều này càng được quan tâm. Họ cần ăn ngon, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho một chuyến tham quan, du lịch; hơn thế là thưởng thức, trải nghiệm về món ăn, văn hóa ẩm thực của vùng đất. Du lịch càng phát triển, nhu cầu ăn uống đặt ra những tiêu chí cao hơn, cầu kỳ, tinh tế hơn, đòi hỏi người đầu bếp không chỉ đưa ra những món ăn no, ngon, đầy đủ giá trị dinh dưỡng mà phải đẹp mắt, có nét đặc trưng, mang “hồn cốt” đặc trưng của địa phương, đơn vị đến với du khách.

Trong một lần phỏng vấn đầu bếp Lý Sanh, Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, ông có nhận xét rất tinh tế về văn hóa ẩm thực Phú Yên. “Phú Yên dồi dào, phong phú về nguyên liệu và văn hóa ẩm thực vì các bạn có nhiều địa hình: miền núi, đồng bằng và vùng biển; là vùng đất được hình thành lâu đời, nhiều lớp trầm tích văn hóa với sự cộng cư của nhiều dân tộc, điều này đã tạo nên những món ăn đặc trưng, độc đáo”, đầu bếp Lý Sanh chia sẻ.

Trong số các món ăn đặc sản của Phú Yên, hiệu ứng hàng đầu với du khách phải kể đến cá ngừ đại dương. Cá ngừ đại dương ăn gỏi mù tạt, mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc là hai món truyền thống và nổi tiếng. Hiện nay, cá ngừ đại dương còn được các đầu bếp tài hoa chế biến hàng chục món như: Gỏi lòng cá ngừ đại dương, nấu mẳn, áp chảo, kiểu Âu...

Chỉ riêng trong năm 2019, cá ngừ đại dương đã được tổ chức quảng bá, trình diễn tại ba thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Tại đây, du khách, các chuyên gia ẩm thực, các hãng lữ hành đã có được một trải nghiệm thú vị từ món ăn đặc trưng xứ Nẫu. 

 

Rất mừng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp du lịch ý thức và tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, nhất là chọn lĩnh vực văn hóa ẩm thực để tổ chức, tạo nên hiệu ứng tốt. Cá ngừ đại dương Phú Yên nằm trong top 10 món hải sản ngon nhất Việt Nam, vì thế cần phát huy lợi thế này để tạo nên sự khác biệt cho du lịch. Bên cạnh đó, ngành Du lịch sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư đào tạo nguồn nhân lực; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ du lịch; tập trung phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch sinh thái, biển đảo, du lịch văn hóa, hình thành các tour du lịch chuyên đề, những điểm du lịch đặc trưng...

 

Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Phạm Văn Bảy

 

Tác giả : TRẦN QUỚI | Nguồn : Trang TTĐT Báo Phú Yên
Thư viện ảnh
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 21
accessibility Hôm qua: 79
account_circle Trong tháng: 867
account_box Trong năm: 68.862
supervisor_account Tổng truy cập: 69.034